Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Vinh Nhuc


Cái sân đình nơi Hạng Vũ ngày xưa
nâng cái đỉnh đi ba vòng không thấm
nói thật mất lòng, cổ nhân đừng giận
cái sân kia rộng lắm chỉ hơn sào
cái đỉnh nghìn cân ắt thiên hạ thêm vào
để xếp Ông vô hàng hữu dõng !
Tôi sức lực nhằm chi so Thánh Gióng
mà thân na cả một phận người
đã đi đến vòng thứ sáu mươi
trên cuộc đời mà Phật kêu là bể khổ
thì cái sân đình làng Ông xem ra quá nhỏ
và ba vòng sao sánh được sáu mươi !
Ông hỏng cuộc Bá, Vương;
tôi lỡ dở cuộc Người
há chẳng phải vô mưu dù hữu dõng
thiên hạ trước sau bên khinh bên trọng
hẳn Ông vui khi biết được điều này :
- tên Ông được quàng trong sử sách,- Vinh thay !
Thử hỏi như tôi ai người nghĩ tới
tôi mai một ngay khi đương sống gởi
thì mong chi để tiếng buổi thác về !
sáu mươi vòng đời xác mỏi, hồn ê
đời sắp sụm không làm nên trò trống
cuộc Bá, cuộc Người của Ông, tôi đều hỏng
nghĩ cho cùng chẳng tại vô mưu đâu !
Nói, không phải là nói an ủi nhau !

Không có nhận xét nào: